Thoạt nghe đây là thông tin vui, nhưng ngẫm lại là một nỗi buồn của các nhà làm phim nước nhà khi họ đang ngủ quên trên "mỏ tài nguyên phong phú".
Theo một thông tin không được công bố rộng rãi, một số
nhà làm phim Hàn Quốc sẽ sang Việt Nam "tìm truyện" cho phim Hàn. Lý do
của việc lựa chọn này khá đơn giản, thứ nhất là họ đã khai thác đến cạn
kiệt nguồn tài nguyên đề tài trên đất nước họ; thứ hai, họ cho rằng ở
Việt Nam các vấn đề văn hóa, xã hội vô cùng phong phú, một kho tàng cho
họ khai thác.
![]() |
You're Beautiful có kịch bản phim hay đã đưa tên tuổi Jang Geun Suk lên vị trí diễn viên hạng A.
|
Thông tin này không lấy làm vui đối với các nhà làm
phim Việt, bởi có một nghịch lý rằng, suốt thời gian qua rất nhiều phim
truyền hình ra đời để lại cho người xem một cảm giác chán nản vì kịch
bản, cốt truyện kém hấp dẫn nếu không nói là tệ. Hầu hết các phim đều
khai thác đề tài muôn thuở là tình yêu một cách nhẹ nhàng, nhàm chán
đến… tầm phào!
Và lý do của vấn đề này là các nhà biên kịch không đủ
tầm để khai thác một đề tài mang tính hấp dẫn? Hay họ "ngủ quên" trên
"mỏ" tài nguyên truyện?
Để đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, trước hết phải xuất phát từ khâu sản xuất kịch bản của các nhà biên kịch hiện nay.
Ê-kíp biên kịch?
Theo quan niệm cũ, một tác giả phải hoàn tất mọi công
đoạn viết cho một kịch bản. Tuy nhiên, vô hình trung các vấn đề trong
kịch bản phim sẽ dễ rơi vào chủ quan và duy ý chí. Vì vậy, việc hoạt
động theo nhóm phần nào khắc phục được tình trạng này. Từ đó, các nhân
vật trong phim sẽ có đa sắc màu, phim sẽ sinh động, chân thật và đời
sống hơn.
Nhóm hóa biên kịch cũng ra đời từ đó. Cách thức làm
việc theo nhóm phổ biến nhất hiện nay là trong nhóm có một người làm đề
cương chi tiết (là chủ nhóm), sau đó phân tập ra cho từng thành viên
viết, căn cứ theo khả năng, độ tuổi để đảm bảo mỗi thành viên sẽ hoàn
thành cộng việc của mình tốt nhất. Cuối cùng là vấn đề xâu chuỗi, thống
nhất toàn bộ tình tiết kịch bản sẽ do người chủ nhóm thực hiện.
![]() |
Đàn trời là một trong những phim có kịch bản hay. |
Tuy nhiên, việc nhóm hóa cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề
ảnh hưởng đến chất lượng của kịch bản. Nếu không có một chủ nhóm "cứng
tay" và trách nhiệm cũng như kinh nghiệm của từng thành viên nhóm, một
kịch bản sẽ rơi vào thảm họa thật sự. Thế nhưng, kịch bản hoàn toàn
không phải là nguyên nhân chính duy nhất của một phim kém thu hút, nó
còn bị tác động nhiều từ phía nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên.
Thiếu sự hợp tác
Thêm một vấn đề bất cập nữa trong nền điện ảnh Việt là
thiếu sự cộng tác làm việc giữa nhà biên kịch và đạo diễn trong việc sản
xuất một bộ phim. Biên kịch là người hiểu nhất về kịch bản vốn là đứa
con tinh thần của mình. Nếu dùng sự hiểu biết chi li này kết hợp cùng sự
hiểu biết và sáng tạo trong sự chỉ đạo diễn xuất, hình ảnh, góc máy của
người đạo diễn thì sẽ tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh, đảm bảo chất
lượng nhất.
Thế nhưng sự kết hợp ấy rất hiếm khi diễn ra nên mới
sinh ra chuyện là ý tưởng biên kịch một đằng, phim lại được làm ra một
nẻo. Trường hợp này đã xảy ra ở rất nhiều phim và được các nhà biên kịch
hay nói đùa là "chuyện thường ở huyện.
![]() |
Seo Jung Woo cũng nổi danh qua bộ phim có kịch bản thú vị My Girl.
|
Nguyên nhân thứ nhất, hầu như các đạo diễn hiện nay đều
không cùng biên kịch trao đổi mà tự sửa tay vào kịch bản rồi cho tiến
hành ghi hình. Tần suất chỉnh sửa tay này xuất hiện rất nhiều ở phần đầu
kịch bản gốc, nhưng lại thưa dần dần theo chiều dài của phim. Vì thời
gian, tiến độ và chủ quan nên người đạo diễn quên mất những nhấn nhá của
mình sửa phần đầu. Nên càng về sau câu chuyện càng bị thiếu vắng, khiên
cưỡng, mất tính mạch lạc hơn. Cuối cùng là tạo nên một bộ phim có nhiều
cái "hớ" buồn cười!
Vài nhà biên kịch đã tự khắc phục tình trạng này để độ
chính xác của phim sẽ được đảm bảo hơn bằng cách chi tiết hóa từng hình
ảnh lẫn từng câu thoại trong kịch bản văn học… gọi là nhà biên kịch đã
thực hiện đạo diễn trong kịch bản văn học. Hoặc vài nhà biên kịch bắt
buộc nhà sản xuất, đạo diễn không được chỉnh sửa kịch bản gốc, nhưng đã
mấy ai làm được đều đó!
![]() |
![]() |
Cảnh trong phim truyền hình Bến tình yêu. |
Ngoài ra, còn có rất nhiều trường hợp mà biên kịch hoàn
toàn bị "đóng băng" vì không cách nào có thể trao đổi nhiều với đạo
diễn bị bệnh "ngôi sao" quá nặng. Và một lý do khác không thể không kể
đến đó là tiến độ làm phim cấp tốc của một số nhà sản xuất hiện nay
khiến cho cả một hệ thống sản xuất không chăm chút vào chất lượng, mức
đầu tư kém nên các tình tiết trong phim sẽ rất dễ "rơi không phanh".
Thêm một vấn đề nữa, hiện nay các khâu sản xuất phim
đang đi lệch pha nhau. Biên kịch cứ việc thăng hoa với những đề tài của
mình, nhà sản xuất đầu tư theo sự lựa chọn ngẫu nhiên và nhà đài thì
kiểm duyệt theo quy chuẩn bí mật riêng.
Vẫn là chuyên nghiệp hóa
Quả thật trên khắp lãnh thổ của ta có đầy ắp những câu
chuyện, những đề tài rất hay dành cho các thể loại phim. Có nhiều đề tài
được chuyển tải rất hay trong các phim gần đây như Công ty thời trang nói về thế giới thời trang Việt hiện nay, Trở về nói về cuộc sống đời thường và quan hệ nhân quả báo ứng, Đàn trời
là phim chính luận về đề tài vùng sâu, vùng xa với cuộc chiến chống
tham nhũng… Nếu nói các nhà biên kịch đang "ngủ quên" trên "mỏ" tài
nguyên truyện thì cũng chỉ một phần. Điều cốt lõi ở đây có lẽ là tài
năng, sự trải nghiệm và chuyên nghiệp.
Một nhà biên kịch nổi tiếng chia sẻ với chúng tôi rằng,
hầu hết các biên kịch quá chủ quan khi đưa ra những đề tài vào kịch bản
mà không đi thực tế. Cho nên kịch bản sẽ thiếu sức thuyết phục. Có
nhiều phim, hầu hết kịch bản đều đưa một công việc nào đó trong xã hội
vào trong câu chuyện chỉ mang tính chất minh họa, là cái cớ để chuyện
tình cảm nảy sinh chứ chưa tìm hiểu kỹ về các công việc này. Nhưng thực
chất, đó mới là điều thú vị nhất trong đề tài của phim nếu được khai
thác triệt để thì kịch bản sẽ tạo nên những câu chuyện rất đời và đầy
xúc cảm thay vì nhạt và nhàm chán như cách làm theo kiểu ăn xổi của một
số biên kịch hiện nay.
Như vậy, để nâng cao chất lượng kịch bản thì cần sự
đồng bộ và chuyên nghiệp hóa. Với nhà đài, cần chuyên nghiệp hóa những
quy chuẩn xét duyệt thẩm định. Công khai kế hoạch chiến lược chủ đề,
định hướng cho dòng phim theo từng năm. Các biên kịch cần được chuyên
nghiệp hơn trong cách tìm hiểu và khai thác những đề tài trong phim. Và
vấn đề yếu kém của phim Việt cần có sự nhìn nhận một phần trách nhiệm từ
các phía biên kịch, đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất… để rút ra bài
học kinh nghiệm, khắc phục chứ không phải chỉ là vòng xoáy của “quả
bóng” trách nhiệm được chuyền qua lại!
Theo Petrotimes
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét