Khởi nghiệp bằng những bản vẽ thiết kế thời trang chỉ có giá 10 xu, Christian Dior đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang nước Pháp, với tất cả nét quyến rũ và lãng mạn.
Christian Dior – thành công từ những ngày đầu tiên
![]() |
Christian Dior - "phù thủy" của thế giới thời trang
|
Christian
Dior S.A, hay vẫn được gọi bằng tên quen thuộc là Christian Dior, hoặc
đơn giản hơn, Dior, được ra đời khi vào năm 1946, tại Pháp, khi chiến
tranh thế giới thứ 2 vừa kết thúc và nước Pháp vẫn đang trong giai đoạn
khắc phục những hậu quả nặng nề mà các cuộc chiến đã để lại. Bất chấp
những khó khăn chung về tình hình kinh tế, Christian Dior – người khai
sinh ra hãng thời trang nổi tiếng này vẫn quyết tâm thành lập công ty.
Tuy nhiên đến nay, hãng vẫn lấy năm 1947 làm mốc cho sự ra đời của mình,
bởi Christian Dior đã tung ra bộ sưu tập thời trang đầu tiên của mình,
và cũng là của hãng vào tháng 2/1947.
![]() |
Chritian Dior thành công ngay từ bộ sưu tập đầu tiên
|
Có
thể nói, Christian Dior là một nhà thiết kế tài ba, bởi ngay từ bộ sưu
tập đầu tiên, ông đã thu về thành công lớn và đưa công ty trở thành một
hãng chuyên kinh doanh đồ thời trang cao cấp. Báo giới đã đặt tên cho
những thiết kế của Dior là “Nét mới đột phá”, bởi những thiết kế mềm
mại, những chiếc áo ngực tôn dáng cũng như váy hình quả chuông đem đến
một làn gió mới, khi sau một thời gian dài của chiến tranh, người ta chỉ
biết đến những trang phục kiểu hộp, vải dày và đầy cứng nhắc.
Từ
thành công ban đầu, 6 năm sau ngày thành lập, Christian Dior đã có 6
công ty con, 16 liên doanh, 28 cửa hàng trên toàn nước Pháp cùng hơn
1.000 nhân viên. Nếu chỉ tính từ một công ty ban đầu với hơn 80 nhân
công, đây rõ ràng là một sự phát triển đáng nể.
Năm
1950, Christian Dior SA được chính thức đổi tên thành Christian Dior
sau khi đăng ký bản quyền. Cũng bắt đầu từ đây, 2 chữ Christian Dior
xuất hiện trên mọi sản phẩm của hãng như một lời khẳng định cho một
trong những thương hiệu thời trang hãng đầu thế giới. Năm 1957,
Christian Dior đột ngột qua đời. Đến nay, nguyên nhân cái chết của ông
vẫn là một ẩn số. Một số nguồn tin cho rằng, vị doanh nhân, nhà thiết kế
tài ba này ra đi sau một cơn đau tim, trong khi có không ít người khẳng
định, ông chết khi đang trong cuộc “mây mưa”.
![]() |
Phụ nữ khắp nơi trên thế giới đều tín nhiệm hãng Christian Dior để làm đẹp cho mình
|
Ra
đi đầy bất ngờ, Christian Dior đã khiến con đẻ của mình hơi vào tình
trạng hỗn loạn đến nỗi giám đốc điều hành lúc bấy giờ - Jacques Rouët
từng nghĩ đến việc sẽ phải đóng cửa tất cả các cửa hàng, chi nhánh của
hãng. Tuy nhiên, quyết định này gặp phải sự phản đối của những nhà lãnh
đạo khác tại hãng cũng như của hiệp hội thời trang. Để đối phó với những
khủng hoảng, đặc biệt là việc thiếu hụt những nhà thiết kế tài năng,
Jacques Rouget đã tập trung vào “lăng xê” nhà thiết kế trẻ 22 tuổi Yves
Saint Laurent trở thành nhà thiết kế chính. Đây được coi là quyết định
sáng suốt nhất trong quãng thời gian điều hành hãng của Jacques, và cũng
là một quyết định mang tính chất bước ngoặt với Yves Saint Laurent –
người sáng lập ra trong những hãng thời trang nổi tiếng hiện nay.
Sau
sự xáo trộn bởi cái chết của người sáng lập, Christian Dior tìm lại con
đường phát triển của mình. Qua nhiều đời các nhà thiết kế, vượt qua
những khó khăn về kinh tế thường xuyên xảy ra, hãng vẫn tiếp tục phát
triển và ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Vào cuối năm
2010, lợi nhuận của hãng là 21,12 tỷ euro, tổng doanh thu 1.261 tỷ eruo
với 76.000 nhân viên trên toàn thế giới.
Thời trang vượt thời gian của Christian Dior
![]() |
Những mẫu thiết kế từng được bán với giá 10 xu của Christian Dior
|
Nhiều
người cho rằng thành công của nhà thiết kế Christian Dior có phần “gặp
thời” hơn là thực lực, nhưng thực tế, những thiết kế mà Dior tạo ra có
một nền tảng dài lâu, là tổng hợp của tài năng, sự quan sát tinh tế và
thêm một chút may mắn. Từng theo học chính trị, phục vụ trong quân đội
nhưng lại có một tâm hồn yêu nghệ thuật, thơ ca và hội họa, Dior có một
cái nhìn sâu sắc về xã hội, và những điều này được phản ánh qua các
thiết kế đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Và cũng không nhiều
người biết rằng, trong một thời gian dài từ 1920–1925, để kiếm sống tại
Paris, Christian Dior đã bán những bản thiết kế thời trang vẽ bằng bút
chì bên lề đường với giá 10 xu một bức. Niềm yêu thích, đam mê và kiến
thức về thời trang của Christian Dior được hình thành từ đó.
![]() ![]() |
Những
thiết kế tôn lên nét đẹp của người phụ nữ: ngực cao, eo thon, hông nở,
qua những chiếc áo chiết eo và những chiếc váy hình quả chuông của
Christian Dior
|
Christian
Dior yêu thích kiến trúc, và điều này ít nhiều ảnh hưởng đến phong cách
thiết kế của ông – những thiết kế tôn lên đường cong quyến rũ của người
phụ nữ. Các trang phục của ông đều theo phong cách làm nổi bật phần
hông và tôn lên vòng 1, với những chất liệu sang trọng, cứng cáp để dễ
dàng tôn dáng.
Sau
khi Christian Dior qua đời, tinh thần thiết kế của ông vẫn được duy trì,
bởi hàng loạt các nhà thiết kế như Pierre Cardin, Yves Saint Laurent,
Marc Bohan, đã thổi vào những thiết kế mới những nét trẻ trung hơn.
![]() |
Các thiết kế của hãng này đều tuân theo tôn chỉ: thời trang, hiện đại và sang trọng, tôn dáng
|
Để
có thể tiếp tục mở rộng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thời trang
cao cấp, sánh ngang với những đối thủ tầm cỡ như Versace, Prada… trong
thế kỷ 21, Christian Dior sở hữu những tên tuổi thiết kế hàng đầu như
John Charles Galliano, Kris Van Assche… Được ngợi ca là những thiết kế
đi đầu, thời trang và luôn hoàn hảo khi khoác lên người, đến nay,
Christian Dior đã trở thành thương hiệu thời trang yêu thích của những
nhân vật, ngôi sao nổi tiếng và xa hơn và hàng trăm triệu khách hàng
trên toàn thế giới.
Nước hoa Christian Dior
![]() |
Miss Dior - một trong những sản phẩm nước hoa nổi tiếng
|
Nước
hoa là một trong những sản phẩm nổi tiếng không thể không nhắc đến khi
nói về Christian Dior. Parfums Christian Dior là một công ty thuộc
Christian Dior, chuyên sản xuất nước hoa, ra đời từ năm 1947, đánh dấu
sự xuất hiện của mình trên thị trường này với sản phẩm đầu tiên mang tên
Miss Dior, được đặt theo tên em gái của Christian Dior – nữ diễn viên
Catherin Dior.
Christian
Dior không chỉ là nhà thiết kế tài ba mà còn là “thầy phù thủy” của thế
giới nước hoa. Nước hoa Christian Dior nồng nàn, cháy bỏng mà vẫn giữ
được nét thanh lịch cần có. Christian Dior có nước hoa cho cả phái mạnh
và phái yếu. Đồng thời, những khách hàng trẻ em cũng được quan tâm bằng
những dòng nước hoa riêng.
![]() |
Dòng nước hoa Poison của hãng này cũng làm nghiêng ngả thế giới hương thơm
|
Một
trong những dòng nước hoa nổi tiếng nhất của hàng là dòng Poison. Đây
cũng là dòng nước hoa duy nhất không có chữ Dior trong tên, được giới
thiệu lần đầu vào năm 1985. Đến nay, các sản phẩm của dòng nước hoa này
vẫn tiếp tục được ra đời, như Tendre Poison (1994), Hypnotuc Poison
(1998), Pure Poison (2004) hay Midnight Poison (2008)…
Túi xách Christian Dior
![]() |
Túi xách The Dior Lady được đặt theo tên của em gái Christian Dior
|
Năm
1954, trong cuốn “Từ điển về thời trang”, Christian Dior đã tuyên bố về
tầm quan trọng của túi xách: “Quý bà và quý cô có thể mặc cùng một bộ
quần táo từ sáng đến tối, nếu đó là một trang phục hoàn hảo và phù hợp,
nhưng không thể sử dụng cùng một chiếc túi xách. Vào buổi sáng, bạn dùng
một chiếc túi đơn giản, trong khi vào buổi tối, bạn chỉ cần một chiếc
xắc nhỏ nhưng phải thật đẹp!”. Với suy nghĩ này, rõ ràng, Christian
Dior đã hiểu rõ tầm quan trọng của túi xách và đã nắm vững niềm đam mê
túi xách của phụ nữ. Dù vậy, trong khoảng thời gian Christian Dior còn
sống, những chiếc túi xách của hãng không được đánh giá cao. Bản thân
Christian Dior cũng không để nhiều tâm huyết vào túi xách khi đã quá bận
rộn với việc thiết kế thời trang và sản xuất nước hoa.
![]() |
Cố công nương Diana say mê những chiếc túi của Dior
|
Hãng
Christian Dior thực sự làm bùng nổ thị trường túi xách với thiết kế nổi
tiếng nhất – tính đến tận thời điểm này – The Lady Dior. Chiếc túi hình
hộp xinh xắn, được làm từ da thật nhưng bóng sáng, và 4 chữ cái Dior
được làm từ kim loại sáng, tinh xảo đã làm khuynh đảo thị trường túi
xách. Chiếc túi này ngày càng nổi tiếng hơn khi vào năm 1995, phu nhân
của tổng thống Pháp, Bernadette Chirac, đã tặng The Lady Dior cho công nương Diana.
Cố công nương đã lập tức bị cuốn hút bởi chiếc túi này, và đã mua chiếc
túi này với những màu sắc và kích cỡ khác nhau. Nhờ hiệu ứng Diana, vào
năm 1997, đã có hơn 140 nghìn chiếc túi được bán ra, với giá 1.200 USD/
chiếc.
![]() | ![]() |
Những chiếc Saddle Bag được thiết kế theo 12 kiểu, tượng trưng cho 12 quốc gia |
Bên
cạnh The Lady Dior, Christian Dior còn nổi tiếng với những chiếc Saddle
Bag, do nhà thiết kế tài ba John Galliano thiết kế, từng xuất hiện
trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Sex and the city.
Chiếc túi da màu trắng trang nhã với hai chữ C và D thường xuyên được
nữ diễn viên chính Sarah Jessica Parker mang trên phim ngay lập tức trở
thành trào lưu được các chị em ưa chuộng. Năm 2007, Galliano đã thiết kế
lại tác phẩm của chính mình theo 12 phong cách khác nhau, tượng trưng
cho 12 quốc gia: Argentina, Mehico, Pháp, Nga, Ma-rốc, Trung Quốc, Mỹ,
Nhật Bản, Ấn Độ, Ai cập và nước Anh. Bên cạnh đó, John Gallino còn được
coi mà một trong những người có công lớn với thị trường túi xách của
Christian Dior với các sản phẩm nổi tiếng khác như Raste, Samurai và The
Dior 61.
Hơn nửa thế
kỷ ra đời và phát triển, đến nay, Christian Dior trở thành một trong
những tên tuổi nổi tiếng nhất trong làng thời trang thế giới. Các sản
phẩm từ quần áo, túi xách, giày dép, đồng hồ, trang sức đến nước hoa… đã
và đang góp phần làm đẹp hơn cho thế giới. Dù giá các sản phẩm của
Christian Dior không hề rẻ, nhưng với các tín đồ thời trang, sự thỏa mãn
mà Christian Dior đem lại còn giá trị hơn nhiều so với số tiền họ bỏ
ra.
Q.N
Nguồn : Bưu điện Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét