Hiện nay, sự phổ biến trên khắp thế giới của làn sóng Kpop đang là một chủ đề được quan tâm rộng rãi.
Không chỉ các fan Hàn Quốc mà cả những người hâm mộ
thuộc mọi dân tộc khác nhau đều thể hiện niềm đam mê cuồng nhiệt với các
ca sĩ Kpop. Nhưng vẫn có một số người băn khoăn rằng, liệu đó có phải
là những “chiêu trò” nhằm quảng bá “gà nhà” của các công ti giải trí xứ
kim chi?
Dù nghi hoặc là vậy, nhiều bằng chứng đã xác thực cho
một sự thật không thể phủ nhận : Kpop đang có sức lan toả mạnh mẽ trên
toàn cầu.
Gần đây, mạng xã hội âm nhạc Youtube đã công bố danh
sách Top 10 các video âm nhạc đạt được lượng xem nhiều nhất trên toàn
thế giới trong nửa đầu năm nay. Ca khúc Fantastic Baby của nhóm nhạc Big Bang đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.
![]() |
Số lượng lượt xem của MV này đã chứng tỏ mức độ nổi
tiếng đang ngày một tăng cũng như chất lượng của âm nhạc Hàn Quốc. Bốn
ca khúc thuộc hai album Alive và Still cùng lọt vào danh sách top 10 đã cho thấy sự thao túng của Big Bang trên cả cục diện K-Pop nửa đầu năm 2012.
Đồng thời, TaeTiSeo, nhóm nhỏ của Girls’ Generation cũng sở hữu ca khúc ở vị trí thứ 4 là Twinkle và khép lại top 5 là Electric Shock của F(x). Fantastic của Big Bang đạt được 33.2 triệu lượt xem trên toàn thế giới. Cùng kì năm ngoái, ca khúc Lonely của 2NE1 cũng rinh về vị trí thứ 1 cho YG với 23 triệu lượt xem.
Điều này có nghĩa là, chỉ trong vòng một năm, số lượt
xem đã tăng thêm hơn 44% - một con số đáng kinh ngạc. Sự đột phá không
chỉ nằm ở số lượng lượt xem có thể nhìn thấy mà còn ở cả sự đa dạng
người xem. Những người hâm mộ xem các MV của Big Bang qua Youtube không
hề tập trung ở một đất nước mà phân bố rải rác nhiều nơi.
Youtube Hàn Quốc giải thích: “Chúng tôi không thể khẳng
định họ nổi tiếng trên toàn cầu nếu 30-40% lượt xem chỉ tập trung tại
một nước. Tuy nhiên đối với Big Bang cũng như Super Junior hay các ngôi
sao Hàn khác, các fans thường đến từ rất nhiều nơi khác nhau. Thậm chí,
số lượng người xem ở nước ngoài còn nhiều hơn so với Hàn Quốc”.
![]() |
Thực tế cho thấy hầu hết các MV của Big Bang được xem
nhiều ở hai thị trường âm nhạc lớn của thế giới là Nhật Bản và Mĩ chứ
không phải tại Hàn Quốc. Có thể thấy rằng thể loại nhạc này không chỉ
được tiêu thụ ở châu Á mà còn tại Mĩ, châu Âu và Trung Đông. Youtube đã
rất bất ngờ trước sự phát triển chóng mặt của Kpop.
Giám đốc điều hành Google tại Hàn Quốc, Seo Hwang Guk
khẳng định “Kpop là một thể loại mà những người yêu nhạc tại mọi nơi
trên thế giới đều có thể thưởng thức. Năm ngoái 2NE1 dẫn đầu bảng xếp
hạng với 23 triệu lượt xem và con số kỉ lục của năm nay đã lên tới 33.2
triệu. Ngay cả một so sánh rất đơn giản như vậy cũng đã cho thấy một tốc
độ tăng trưởng đáng sợ. Google đang giới thiệu một cách đa dạng các thể
loại âm nhạc Kpop cho phép người hâm mộ trong nước cũng như quốc tế có
thể trao đổi nội dung cũng như lan toả sự ảnh hưởng của Kpop”.
Thực tế, năm ngoái Youtube đưa Kpop vào thành một thể
loại nhạc cùng với rap, pop, R&B… để đáp ứng nhu cầu của những người
dùng yêu dòng nhạc này. Đây cũng là lần đầu tiên Youtube mở một kênh âm
nhạc chỉ dành riêng cho một đất nước.
Đại diện Youtube Hàn Quốc cho biết “ Chúng tôi trông
chờ lượt xem các sản phẩm âm nhạc Kpop trong nửa đầu năm nay sẽ vượt qua
được con số đã được thiết lập năm ngoái”. YG Entertainment, công ti
quản lý của Big Bang tiết lộ: "Giờ đây, khi số lượng các fan nước ngoài
ngày một tăng, từ giai đoạn kế hoạch, chúng tôi tập trung thực hiện
những chiến lược toàn cầu nhằm mục đích phục vụ các fans đến từ nhiều
nơi trên thế giới.
Âm nhạc cũng sẽ được quảng bá qua Youtube, Twitter và
hơn thế nữa để hướng tới những người hâm mộ quốc tế. Đồng thời, chúng
tôi cũng sẽ luôn cố gắng để đưa vào âm nhạc của mình những yếu tố mang
đậm chất Hàn Quốc. Đây là lí do tại sao chúng tôi giới thiệu một thể
loại mới với sự kết hợp của nhạc điện tử trong ca khúc mới nhất của 2NE1
I Love You”.
Theo 2Sao/ Vietnamnet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét