24 tháng 7, 2012

Kinh ngạc trước sự phát triển chóng mặt của Kpop

Hiện nay, sự phổ biến trên khắp thế giới của làn sóng Kpop đang là một chủ đề được quan tâm rộng rãi.

Không chỉ các fan Hàn Quốc mà cả những người hâm mộ thuộc mọi dân tộc khác nhau đều thể hiện niềm đam mê cuồng nhiệt với các ca sĩ Kpop. Nhưng vẫn có một số người băn khoăn rằng, liệu đó có phải là những “chiêu trò” nhằm quảng bá “gà nhà” của các công ti giải trí xứ kim chi?
Dù nghi hoặc là vậy, nhiều bằng chứng đã xác thực cho một sự thật không thể phủ nhận : Kpop đang có sức lan toả mạnh mẽ trên toàn cầu.
Gần đây, mạng xã hội âm nhạc Youtube đã công bố danh sách Top 10 các video âm nhạc đạt được lượng xem nhiều nhất trên toàn thế giới trong nửa đầu năm nay. Ca khúc Fantastic Baby của nhóm nhạc Big Bang đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.
Số lượng lượt xem của MV này đã chứng tỏ mức độ nổi tiếng đang ngày một tăng cũng như chất lượng của âm nhạc Hàn Quốc. Bốn ca khúc thuộc hai album Alive Still cùng lọt vào danh sách top 10 đã cho thấy sự thao túng của Big Bang trên cả cục diện K-Pop nửa đầu năm 2012.
Đồng thời, TaeTiSeo, nhóm nhỏ của Girls’ Generation cũng sở hữu ca khúc ở vị trí thứ 4 là Twinkle và khép lại  top 5 là  Electric Shock của F(x). Fantastic của Big Bang đạt được 33.2 triệu lượt xem trên toàn thế giới. Cùng kì năm ngoái, ca khúc Lonely của 2NE1 cũng rinh về vị trí thứ 1 cho YG với 23 triệu lượt xem.
Điều này có nghĩa là, chỉ trong vòng một năm, số lượt xem đã tăng thêm hơn 44% - một con số đáng kinh ngạc. Sự đột phá không chỉ nằm ở số lượng lượt xem có thể nhìn thấy mà còn ở cả sự đa dạng người xem. Những người hâm mộ xem các MV của Big Bang qua Youtube không hề tập trung ở một đất nước mà phân bố rải rác nhiều nơi.
Youtube Hàn Quốc giải thích: “Chúng tôi không thể khẳng định họ nổi tiếng trên toàn cầu nếu 30-40% lượt xem chỉ tập trung tại một nước. Tuy nhiên đối với Big Bang cũng như Super Junior hay các ngôi sao Hàn khác, các fans thường đến từ rất nhiều nơi khác nhau. Thậm chí, số lượng người xem ở nước ngoài còn nhiều hơn so với Hàn Quốc”.
Thực tế cho thấy hầu hết các MV của Big Bang được xem nhiều ở hai thị trường âm nhạc lớn của thế giới là Nhật Bản và Mĩ chứ không phải tại Hàn Quốc. Có thể thấy rằng thể loại nhạc này không chỉ được tiêu thụ ở châu Á mà còn tại Mĩ, châu Âu và Trung Đông. Youtube đã rất bất ngờ trước sự phát triển chóng mặt của Kpop.
Giám đốc điều hành Google tại Hàn Quốc, Seo Hwang Guk khẳng định “Kpop là một thể loại mà những người yêu nhạc tại mọi nơi trên thế giới đều có thể thưởng thức. Năm ngoái 2NE1 dẫn đầu bảng xếp hạng với 23 triệu lượt xem và con số kỉ lục của năm nay đã lên tới 33.2 triệu. Ngay cả một so sánh rất đơn giản như vậy cũng đã cho thấy một tốc độ tăng trưởng đáng sợ. Google đang giới thiệu một cách đa dạng các thể loại âm nhạc Kpop cho phép người hâm mộ trong nước cũng như quốc tế có thể trao đổi nội dung cũng như lan toả sự ảnh hưởng của Kpop”.
Thực tế, năm ngoái Youtube đưa Kpop vào thành một thể loại nhạc cùng với rap, pop, R&B… để đáp ứng nhu cầu của những người dùng yêu dòng nhạc này. Đây cũng là lần đầu tiên Youtube mở một kênh âm nhạc chỉ dành riêng cho một đất nước.
Đại diện Youtube Hàn Quốc cho biết “ Chúng tôi trông chờ lượt xem các sản phẩm âm nhạc Kpop trong nửa đầu năm nay sẽ vượt qua được con số đã được thiết lập năm ngoái”. YG Entertainment, công ti quản lý của Big Bang tiết lộ: "Giờ đây, khi số lượng các fan nước ngoài ngày một tăng, từ giai đoạn kế hoạch, chúng tôi tập trung thực hiện những chiến lược toàn cầu nhằm mục đích phục vụ các fans đến từ nhiều nơi trên thế giới.
Âm nhạc cũng sẽ được quảng bá qua Youtube, Twitter và hơn thế nữa để hướng tới những người hâm mộ quốc tế. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ luôn cố gắng để đưa vào âm nhạc của mình những yếu tố mang đậm chất Hàn Quốc. Đây là lí do tại sao chúng tôi giới thiệu một thể loại mới với sự kết hợp của nhạc điện tử trong ca khúc mới nhất của 2NE1 I Love You”.  
Theo 2Sao/ Vietnamnet

Không có nhận xét nào: