Devon Nguyễn
đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho giới thời trang Việt với hai bộ sưu tập
trình diễn tại các fashion show danh tiếng thời gian qua. Với phong cách
thiết kế độc đáo và trẻ trung, cô gái 25 tuổi này như làn gió lạ thổi
từ kinh đô thời trang London.
Tôi thích thử thách bản thân
Trưởng thành từ môi trường thời trang chuyên nghiệp, khi tham gia các show diễn tại Việt Nam, bạn có cảm thấy nhiều sự khác biệt?
Trước khi tham gia, có vài người bạn nói với Devon rằng cách làm việc ở Việt Nam không được chuyên nghiệp. Nhưng môi trường nào cũng có những người này người kia, mình cũng từng làm việc với nhiều người thiếu chuyên nghiệp ở London rồi (cười). Qua hai show vừa rồi, Devon rất hài lòng với cách làm việc của ê kíp. Mọi người rất năng động, chuyên nghiệp và thực hiện teamwork rất tốt.

Devon Nguyễn
Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn cho những nhà thiết kế trẻ. Trong vài năm gần đây, thời trang Việt có rất nhiều gương mặt mới. Họ có đam mê, tài năng và nỗ lực làm việc nghiêm túc với nghề. Thông thường mỗi năm các nhà thiết kế sẽ ra hai bộ sưu tập Thu Đông và Xuân Hè, nhưng nhu cầu ở Việt Nam đòi hỏi các nhà thiết kế Việt phải thực hiện nhiều bộ sưu tập mới liên tục. Điều này chứng tỏ khả năng và lòng đam mê của họ. Mặt khác, quy mô các show thời trang ngày càng lớn và chuyên nghiệp, được đầu tư hoành tráng hơn. Chính điều này sẽ giúp chúng ta đến gần hơn với thời trang quốc tế. Devon đã quyết định sẽ chuyển về Việt Nam và phát triển thương hiệu cá nhân vào cuối 2012.
Devon Nguyễn tên thật là Nguyễn Tú Điệp,
sinh năm 1987, mang trong mình hai dòng máu Việt - Ba Lan. Ảnh hưởng từ
người mẹ am hiểu thời trang, nữ thiết kế trẻ xinh đẹp này đam mê thời
trang từ nhỏ và luôn khao khát trở thành nhà thiết kế. Cô tốt nghiệp
trường Đại học Nghệ thuật London - cái nôi của nhiều tên tuổi thiết kế
lớn thế giới như Jimmy Choo, Stella McCartney... Khi còn là sinh viên, Devon Nguyễn đã tham gia sản xuất hậu trường tại show trình diễn của Matthew Williamson Xuân/Hè 2010 nằm trong khuôn khổ tuần lễ thời trang London. Cô cũng từng thực tập tại những thương hiệu thời trang lớn như Burberry London, Alice Temperley, All Staints… |
Khi được thử sức trong những thương hiệu tên tuổi như thế, cảm giác rất lạ lùng. Mình trở thành một mắt xích của guồng quay lớn, vận hành chuyên nghiệp không ngừng nghỉ. Quãng thời gian đó dạy cho mình rất nhiều, đặc biệt là các chiến lược tiếp thị và cách vận hành một hãng thời trang. Đó thực sự là những kinh nghiệm quý báu và hữu ích bởi hầu hết các nhà thiết kế trẻ đều gặp khó khăn khi quản lý thương hiệu cá nhân, phải cân bằng giữa sự sáng tạo và yếu tố thương mại.
Bạn sẽ làm thế nào để thân thiện với thị trường khi vẫn muốn khẳng định bản sắc riêng?
Devon nghĩ nên xác định rõ hai hướng khai thác khác nhau cho các sản phẩm của mình. Bên cạnh việc thiết kế những bộ sưu tập mang dấu ấn riêng để phát triển thương hiệu, Devon sẽ chú trọng tính ứng dụng trong dòng "ready-to-wear" để thỏa mãn các khách hàng. Devon sẽ cố gắng để khi người ta mua đồ của mình cảm thấy hài lòng nhất, và không thể tìm thấy món đồ như thế ở bất cứ đâu. Ví như bộ sưu tập vừa rồi, tất cả vải vóc đều được sản xuất ở Anh, mình thiết kế và thực hiện ở bên đó luôn, về đây mọi người rất ưa thích và đã mua khá nhiều.
Sử dụng chất liệu ngoại nhập có thể coi là một yếu tố cạnh tranh tốt, nhưng đó đâu phải tất cả?
Devon rất thích "chơi" với vải, và rất hứng thú với một số chất liệu truyền thống ở Việt Nam. Dần dần mọi người sẽ nhận thấy sự khác biệt trong phong cách của Devon, không chỉ là sự chú trọng chất liệu mà là thiết kế tổng thể. Mình luôn thích những thứ đặc biệt, bộ sưu tập tới có thể sẽ là sự ngẫu hứng của những đường gân trên da cá sấu. Nghĩa là cũng chất liệu ấy, nhưng mình sẽ luôn tìm cách để sử dụng theo cách khác, để tạo sự độc đáo cho thiết kế và cảm hứng cho người mặc.

Devon sẽ cố gắng để khi người ta mua đồ của mình cảm thấy hài lòng nhất, và không thể tìm thấy món đồ như thế ở bất cứ đâu…
Devon đã từng nghĩ đến việc đó, và cũng có rất nhiều người bạn khuyên mình nên cân nhắc kỹ bởi thời trang ở Việt Nam là môi trường khá phức tạp, nhiều khó khăn vì không phải ai cũng muốn thay đổi. Nhưng nhiều lần về nước, mình cảm thấy những người trẻ ở đây rất "cởi mở" và rất phá cách. Có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để tạo dựng được điều mình mong muốn, nhưng cũng chính vì thế Devon muốn về Việt Nam. Mình luôn muốn thử thách bản thân, điều gì càng khó khăn lại càng có sức hấp dẫn. Chắc chắn mình không thể thay đổi cả nền công nghệ thời trang ở đây, nhưng mình có thể tạo ra những chuyển động mới mẻ nếu cố gắng. Tại sao không?

Lựa chọn xa cách người thân đang sống ở nước ngoài để xây dựng sự nghiệp ở đây, quyết tâm của bạn hẳn rất lớn?
Ba mẹ Devon đã quyết định chuyển hẳn từ Ba Lan về Việt Nam. Trước đó hai người có nói "ba mẹ không muốn xa con nữa", bởi mình sang Anh học khá sớm nên gia đình ít có dịp sum vầy. Đó cũng là lý do khiến Devon cảm thấy quyết định trở về Việt Nam của mình là đúng đắn. Bạn trai của mình cũng sẽ chuyển về Việt Nam sống, và cùng xây dựng thương hiệu Devon London. Hiện tại anh ấy đang học thêm về quản lý nhãn hàng thời trang. Người Anh có câu nói rất hay "Travel is a means to an end home!" (tạm dịch: người ta đi xa để có lý do trở về nhà). Devon luôn muốn đóng góp sức lực và sự sáng tạo của mình cho thời trang Việt Nam, tạo ra cầu nối đến gần với thời trang quốc tế hơn.

Devon rất thích “chơi” với vải, và rất
hứng thú với một số chất liệu truyền thống ở Việt Nam. Dần dần moi
người sẽ nhận thấy sựkhác biệt trong phong cách của Devon, không chỉ là
sự chú trọng chất liệu mà là thiết kế tổng thể.
Thực sự Devon không quá bị chi phối bởi môi trường xung quanh. Sống ở châu Âu khá lâu nhưng mình vẫn giống một cô gái Á Đông hơn, một phần do sự giáo dục của gia đình. Về đây đôi lúc cũng gặp stress, nhưng Devon nghĩ ở đâu cũng có cái tốt cái xấu. Ở đâu rồi sẽ quen ở đó thôi! Ở Việt Nam mình không có nhiều bạn bè, qua hai chương trình vừa qua thì quen thêm rất nhiều người. Devon rất vui khi mình là người mới mà mọi người rất niềm nở, và sẵn sàng giúp đỡ. Devon sẽ không thốt lên "giá như" đâu bởi mình sẽ vẫn phát triển thương hiệu ở London nữa, nhưng nền tảng chính vẫn là ở Việt Nam. Nước ngoài không phải luôn luôn là mảnh đất hứa. Sự ủng hộ của những người thân yêu và cảm giác ở trong môi trường đầy thử thách sẽ là động lực để mình sáng tạo tốt hơn nữa.

Chắc chắn con đường Devon đang đi còn rất nhiều gian nan. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu, thật may mắn khi mình còn rất trẻ và có thể hét lên "I am ready, ready... – Tôi đã sẵn sàng, sẵn sàng."
Cảm ơn Devon về cuộc trò chuyện thú vị và chúc bạn sớm thành công!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét