Được xem là nhóm nhạc có số thành viên nhiều nhất
Nhật Bản (với 48 thành viên), chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động,
AKB48 đã trở thành nhóm nhạc đình đám của Nhất Bản và là hiện tượng đặc
biệt của Châu Á.

AKB48 được so sánh là SNSD của Nhật Bản
AKB48 - Họ là ai?
Tên AKB48 được viết tắt từ tên Akihabara48 là một
quận nổi tiếng của Nhật Bản, cũng là nơi nhóm thường xuyên lui đến biểu
diễn. Điểm nổi bật của nhóm AKB48 so với các nhóm nhạc nữ khác của
Châu Á chính là số lượng thành viên “khủng” lên đến con số 48 người (dự
định sẽ kết nạp thêm 5 thành viên mới) được chia thành 3 nhóm nhỏ: A,
K, B với mỗi nhóm sẽ bao gồm 16 thành viên.
Bên cạnh những thành viên chính thức, nhóm còn có
một đội dự bị, gồm những cô nàng “tiềm năng”: RS (Viết từ từ Research
Student) là những cô gái đang học phổ thông, có khả năng ca hát và
trình diễn. Những cô gái này sẽ có cơ hội biểu diễn thay cho những
thành viên chính thức khi họ bận không thể biểu diễn được. Tuy nhiên từ
tháng 3/2011 nhóm RS của AKB48 đã chính thức được hoạt động như một
nhóm nhạc độc lập của AKB48.



AKB48
Ngay từ khi ra mắt vào năm 2006, AKB48 đã khuấy
động nền âm nhạc Nhật Bản với phong cách trình diễn trẻ trung và gần
gũi. Với Album Sakura no Ki ni Naro phát hành ngày 16/2/2011 đã giúp
nhóm ghi tên mình vào lịch sử âm nhạc Nhật Bản khi trở thành nhóm nhạc
có số lượng Album bán chạy nhiều nhất ngay trong tuần đầu tiên phát
hành, đánh bại thành tích của nhóm Morning Musume nắm giữ suốt 11 năm
qua, vượt mặt đàn anh Exile trở thành nhóm có số lượng album bán chạy
nhất năm 2011.
Ngoài việc ca hát, các thành viên AKB48 còn lấn
sân sang cả lĩnh vực quảng cáo và phim ảnh. Mới đây nhất hai thành
viên: Atsuko Maeda và Ohshima Yuko đã xuất hiện trong buổi quảng cáo
của nhãn hàng TBC tại Nhật cùng mỹ nam Jang Geun Suk. Trong suốt buổi
quảng cáo hôm ấy, Jang Geun Suk không ngừng tiếc lời khen ngợi giọng
hát và vẻ đẹp của các cô gái AKB48, thậm chí họ Jang còn tỏ ý định muốn
hợp tác cùng AKB48 trong một bộ phim được sản xuất bởi Nhật Bản và Hàn
Quốc.
“Thần tượng mà bạn có thể gặp mặt”
Không xây dựng cho mình hình ảnh cá tính đến mức
khó gần, ngay từ khi các mắt các cô gái AKB48 đã nhanh chóng ghi điểm
trong mắt người hâm mộ bởi sự thân thiện và gần gũi của mình. Đặc biệt
với phương châm của nhóm: “thần tượng mà bạn có thể gặp mặt”, nhóm
AKB48 đã rút ngắn khoảng cách giữa thần tượng với fan vằng việc có hẳn
một nhà hát riêng để biểu diễn tại Akihabara (Tokyo). Có fan không phải
chờ dài cổ hay xếp hàng để nhìn từ xa trong các buổi concert đông
người mà có thể đến xem AKB48 buổi diễn trong tất cả các ngày trong
tuần, đặc biệt nhóm còn tổ chức nhiều suất diễn vào ngày thứ bảy và chủ
nhật.

Nhóm xây dựng phong cách thân thiện


Nhóm thường xé nhỏ ra để hoạt động


AKB48 trong các chiến dịch quảng cáo
Tại tầng 8 nhà hát, ba nhóm A, K, B và nhóm đàn em
RS sẽ lần lượt biểu diễn trên sân khấu nhỏ với sức chứa khaỏng 300
người. Điều này tạo cảm giác gần gũi và giúp người hâm mộ có thể nhìn
thấy rõ thần tượng và tiếp xúc với cự li rất gần. Ngoài ra AKB48 còn
thường xuyên tổ chức các buổi “Fan Meeting” thân mật tại Nhật Bản để
các fan có thể bắt tay, chụp ảnh cùng thân tượng mà họ yêu thích.
Điểm đặc biệt khá của nhóm AKB48 là nhóm còn
thường xuyên xách balô, lên đường du lịch cùng fan như những thành viên
trong gia đình và những người bạn thân thiết trong nhiều chương trình
du lịch do công ty quản lí tổ chức hay những dòng sản phẩm mà AKB48 làm
người đại diện.
Tẩt cả những điều trên đã làm nên thành công của
AKB48 như ngày hôm nay, họ chinh phục và ghi điểm với fan không chỉ
bằng giọng hát mà còn bởi sự thân thiện, hình ảnh của những Idol đáng
yêu, như những người bạn thân thiết của fan.
Những điều thú vị về AKB48
Số lượng thành viên của AKB48 liên tục thay đổi,
các thành viên nhóm A, K, B thường xuyên tráo đổi cho nhau. Với những
thành viên nổi bật và chăm chỉ của em út RS, sẽ được xét lên hạng và có
cơ hội góp mặt vào nhóm nhạc đàn chị: A, K và B. Điều này giúp các
thành viên không ngừng học hỏi, rèn luyện và thay đổi hình ảnh của mình
để luôn giữa được vị trí của trong mắt fan và cả công ty quản lí.


Sự cạnh tranh giữa các thành viên AKB48 được công
khai minh bạch qua việc công ty quản lí nhóm tổ chức việc bình chọn thứ
hạng thành viên được yêu thích nhất nhóm dành cho fan. Mỗi khi ra
Album hay Single, công ty sẽ chọn ra 10 – 20 thành viên để quảng bá,
Các fan sẽ bình chọn cho các gái mà họ yêu thích nhất, số lượng “vote”
của fan là cơ hội để các cơ gái có xuất hiện hay không ở sản phẩm âm
nhạc kế tiếp của nhóm. Ngoài những buổi biểu diễn tại Akihabara, nhóm
còn thường xuyên tổ chức các buổi concert với hai hình thức: concert
thường và concert ngẫu hứng.
Vào ngày 11/2/20122, nhóm AKB48 khiến fan tròn mắt
trước sự xuất hiện của thành viên ảo Eguchi Aimi, đây là thành viên
của sản phẩm 3D. Được ra đời để quảng bá cho sản phẩm mới của công ty
bánh kẹo Ezaki Glico.
Công ty đại diện AKB48 còn biết cách lấy lòng fan
khi cho phép fan lên trang web chính thức của họ: Ice no Mi để tạo thêm
một thành viên mới của AKB48 bằng cách ghép: mắt, môi, mũi… của những
thành viên AKB48 lại với nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét